Từ CEO Tim Cook - Phần 2: Apple - Chiến lược và hoạt động


Tim Cook và Apple cùng cách mà công ty của ông tạo ra những sản phẩm nổi tiếng nhất thế giới. Chia sẻ từ bài phỏng vấn độc quyền CEO Tim Cook trên Businessweek


BÀI LIÊN QUAN :
Apple hiện tại có những sản phẩm nào thưa ông?

Bạn có thể nhìn thấy hầu hết các sản phẩm của chúng tôi trên bàn. Nếu bạn chú ý, bạn sẽ thấy có 4 cái iPod, 2 cái iPhone chính, 2 cái iPad và vài cái Macbook. Chúng tôi đã từng thảo luận và tranh cãi như điên về những gì chúng tôi sẽ làm, bởi vì chúng tôi biết rằng chúng tôi chỉ có thể làm được rất ít những thứ thực sự tuyệt vời. Điều đó có nghĩa là không phải cái gì cũng thực sự tốt và hay ho. Đó cũng là một phần trong nguyên tắc cơ bản của chúng tôi. Và chúng tôi không chỉ làm những thứ để tạo nên những sự đóng góp quan trọng. Tôi không quan tâm tới tiền bạc. Điều tôi hướng đến là những đóng góp về tinh thần cho xã hội. Bạn biết đấy, chúng tôi thực sự muốn làm giàu cho đời sống tinh thần của con người, không phải là kiếm tiền. chúng tôi có thể kiếm tiền bằng nhiều cách, nhưng đó không phải là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi.



Tôi sẽ không hỏi ông về Apple TV, bởi vì tôi biết ông sẽ không trả lời về nó. Nhưng những gì tôi muốn biết là, có rất nhiều áp lực lớn lên cả ông và công ty ông, để tiếp tục tạo nên những bước đột phá. Điều này ảnh hưởng đến ông như thế nào?

Đúng là càng ngày càng có nhiều áp lực đến từ nhiều phía. Khách hàng thì yêu cầu cao hơn với mỗi sản phẩm. Thậm chí tự chúng tôi cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với chính mình. Do đó chúng tôi luôn muốn làm tốt hơn, và mọi người thì luôn nói chuyện về tương lai và những thứ có thể xảy ra, nhưng trung thực mà nói, chúng tôi muốn làm việc nội bộ hơn với những con người yêu thích sự hoàn hảo. Như những gì tôi thấy trong nhóm mình, ít nhất là theo quan điểm của tôi, có thể nói rằng, chúng tôi có những nhà thiết kế giỏi nhất thế giới, những chuyên gia công nghệ hàng đầu, những nhân viên điều hành, những trưởng nhóm marketing, phần cứng, phần mềm và dịch vụ tốt nhất thế giới. Họ là những người có tiêu chuẩn rất cao khi làm việc để tạo ra những thứ mà con người có thể tưởng tượng được. Và tôi nghĩ đó là tham vọng và khao khát tạo nên nhưng thứ mới mẻ xuất sắc.

Họ thậm chí còn là những siêu anh hùng, đúng không? Thậm chí con người với những sức mạnh siêu nhiên được sử dụng để tạo nên những điều kỳ diệu. Tôi đặt mình vào họ và tưởng tượng ra tình yêu mà mọi người dành cho Apple vì những gì ông đã làm - tạo nên hành vi, thay đổi công nghệ. Mọi người một khi đã đặt niềm tin vào Apple thì sẽ rất bền vững, và một phần công việc của ông là tìm cách để nói với họ rằng “Tin vào quá trình. Tin vào chúng tôi” (Trust the process. Trust us”).

Có 2 điều tôi muốn nói. Thứ nhất, tôi không gọi đó là một quá trình. Sự sáng tạo không phải là một quá trình, đúng không? Khi con người quan tâm đến một điều gì đó đủ nhiều, họ sẽ suy nghĩ về nó đến tận khi họ tìm ra được cách đơn giản nhất để thực hiện nó. Họ suy nghĩ về nó đủ nhiều thì sẽ tìm ra được cách tốt nhất để thực hiện nó. Nó tạo ra những con người khác biệt, ví dụ như hai bạn có thể làm được những điều tuyệt vời mà trước đó bạn không hề nghĩ đến. Nó cung cấp một môi trường chuyên nghiệp cho mỗi cá nhân phát triển. Do đó, rõ ràng là không thể gọi đó là một quá trình. Sự sáng tạo và sự đổi mới là cái gì đó mà bạn không thể theo dõi bằng biểu đồ. Một sô thứ bạn và tôi đều có thể làm được, và chúng tôi thì quy định rất nghiêm ngặt trong vấn đề như thế này. Nhưng sự sáng tạo không nằm trong số đó. Rất nhiều công ty có bộ phận Đổi Mới, và đó luôn là dấu hiệu không ổn.

Mỗi thành viên trong công ty tôi đều chịu trách nhiệm đổi mới, cho dù họ ở vị trí điều hành, sản phẩm hay dịch vụ khách hàng. Do đó, những khi bị áp lực, tất cả chúng tôi luôn biết cách tự khống chế nó. Vâng, và một phần trong công việc của tôi là hoạt náo viên, và mọi người thỉnh thoảng có thể nghỉ ngơi một chút và nghĩ về những việc đã hoàn thành

Ý tôi là chỉ trong năm vừa rồi. Bạn biết đấy, trong 60 ngày cuối cùng, iPhone 5, cả New iPod, bao gồm iPod touch mới và iPod nano, new iPad mini, MacBook Pro – MacBook tốt nhất mà chúng tôi thực hiện. Và như bạn đã nhìn thấy, và tự hỏi “Oh my God. Làm thế nào mà một công ty có thể làm được tất cả những thứ này?”. Thực tế, đó là một bí mật. Bạn biết đấy, một team nhỏ cũng có thể cùng nhau làm nên những điều bất ngờ.

Tất cả những người đứng quanh cái bàn kia đều ở đó một lúc, và họ đã sống qua nhiều giai đoạn của cuộc đời. Vì vậy họ đã có một sự trưởng thành, nhưng vẫn có những sự táo bạo riêng của họ. Họ vẫn sẽ sẵn sàng đốt cháy 1 cây cầu. Điều đó thật tuyệt. Bởi vì không có công ty nào dám làm điều đó. Ý tôi là, không có công ty nào dám làm điều đó trong năm vừa qua. Hãy nghĩ nhé. Chúng tôi đã thay đổi phần lớn iPhone của chúng tôi trong một ngày. Chúng tôi không phải là kiểu – như bạn biết đấy – thay đổi một ít ở chỗ này, chỗ nọ. Như iPad, chúng tôi đã thay đổi toàn bộ cấu trúc của nó trong một ngày. Sản phẩm thành công nhất trong lịch sử bán hàng điện tử, mà chúng tôi đã thay đổi toàn bộ trong một ngày là iPad mini và iPad thế hệ thứ tư. Còn có ai nữa có thể làm được điều này? 80% doanh thu của chúng tôi là từ các sản phẩm mà cách đây 60 ngày chúng còn chưa tồn tại. Liệu có công ty nào làm được điều này nữa không?

Ông làm thế nào để tương tác với các thiết kế? Ông không có các cuộc họp, cũng không có một quá trình chính thức. Có phải ông chỉ muốn thử trải nghiệm, ông và Johny trông chờ vào những thứ khác?

Tôi không nói tôi không có các cuộc họp. Tôi không muốn đi xa. Tôi đang nói về cách mà cốt lõi của các ý tưởng được sinh ra. Chúng tôi muốn lấy ý kiến từ tất cả 80.000 nhân viên của chúng tôi, chứ không chỉ từ 3 hay 5 người. Một số ít người có thể đưa ra quyết định, nhưng chúng tôi muốn lấy ý kiến từ khắp mọi nơi. Bạn muốn mọi người khám phá. Đó là những gì chúng tôi đã nói với nhau trước đó. Chúng tôi có một cuộc họp của nhóm điều hành, vào 9h sáng thứ hai hàng tuần. Đều đặn. Chúng tôi cùng làm việc trong bốn giờ. Chúng tôi nói về công ty và những việc quan trọng, như các sản phẩm và cách sản xuất, cách vận chuyển. Chúng tôi điểm qua các sản phẩm mới, cách các nhóm làm việc và bất kỳ vấn đề quan trọng nào. Chúng tôi có thể tranh luận và tranh luận. Chúng tôi tranh luận về road maps trong tương lai. Chúng tôi cũng có thể chỉ ra một nơi mà bạn nói. Bạn biết đấy, chúng tôi đã thực sự suy nghĩ về nó một cách rộng hơn. Thứ Tư hàng tuần, chúng tôi họp với các đơn vị sản phẩm. Vì vậy, một tập hợp con của đội ngũ điều hành sẽ dành vài giờ điểm qua Mac. Thứ Tư sau đây chúng tôi sẽ dành vài giờ xem qua iPhone, và sau đó chúng tôi sẽ tick-tock, tick-tock một lần nữa. Và như vậy bạn có cuộc họp như thế này, bạn làm điều đó bởi vì nó giúp công ty có thể vận hành bình thường.

Ông có hay dành thời gian để đi bộ không?

Có chứ, và nó rất cần thiết. Và không chỉ là đi bộ quanh khuôn viên. Chúng tôi có rất nhiều cửa hàng, do đó tôi đi dạo quanh các cửa hàng của chúng tôi. Bạn có thể thấy một khối lượng sản phẩm khổng lồ trong một cửa hàng. Tôi đọc rất nhiều e-mail và trả lời chúng, nhưng nó là một khía cạnh khác khi bạn ở trong một cửa hàng và mặt đối mặt với khách hàng. Bạn có thể cảm thấy một bầu không khí khác khi ở đó.

Không cho phép mình trở thành một người thiển cận là điều rất quan trọng – có thể là quan trọng nhất, theo tôi nghĩ, đối với 1 CEO. Giờ đây, thật may mắn, là thực sự khó khi mà nói một CEO của Apple là một người thiển cận, tuy rằng điều đó vẫn có thể xảy ra. Tôi cũng không biết nữa. Nhưng giữa khách hàng và nhân viên cùng sự đông đúc, bạn sẽ nhận được nhiều phản hồi hơn.

Chiến lược cho máy tính bảng của Apple khác với của Samsung hay Amazon (AMZN) hoặc Microsoft (MSFT) như thế nào?

Một lần nữa, nếu bạn nhìn vào mục tiêu của chúng tôi, bạn sẽ thấy, chúng tôi tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm tốt nhất. Chúng tôi quan tâm đến từng chi tiết. Chúng tôi cũng kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Nếu bạn nghĩ  tới Android, sẽ có nhiều cái xuất hiện hơn là mẫu Window PC. Một hệ thống vận hành từ công ty A, công ty B làm một số công việc phối hợp, và dịch vụ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Tôi nghĩ chúng tôi biết phân loại khách hàng để sản xuất.

Trên thực tế, tất cả các máy tính bảng này đều được ra mắt – có rất nhiều máy tính bảng được ra mắt vào năm ngoái, nhưng số lượng sử dụng lại rất thấp. Chắc chắn dữ liệu mà chúng tôi cung cấp– hơn 90% lượng truy cập internet từ máy tính bảng là của iPad, là thực sự đảm bảo. Bạn có thể thấy dữ liệu từ IBMmà Black Friday chỉ ra rằng iPad được sử dụng trong thương mại điện tử nhiều hơn hẳn các thiết bị khác.

Kể từ khi những số liệu thống kê không tương quan với doanh số bán hàng đơn vị, nó cho thấy với tôi rằng kinh nghiệm người dùng iPad là hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. IPad đã trở thành một phần của cuộc sống của họ, thay vì một sản phẩm mà họ mua và đặt trong một ngăn kéo. Và như vậy lợi thế cho chúng ta trong việc có một số đối thủ cạnh tranh là các sản phẩm được chú ý hơn. Sự chú ý nhiều hơn trong quá trình mua và xem xét. Tôi nghĩ rằng điều đó thực sự tốt cho chúng tôi.

Có một giai thoại đó là Steve Jobs đã nói với ông, "Đừng nghĩ đến những gì tôi đã làm." Đó có phải là sự thật, và nếu như vậy, ông có thể kể câu chuyện?

Vâng, đúng vậy. Một ngày cuối tuần, ông ấy gọi điện cho tôi và nói, "Tôi muốn nói chuyện với ông". Đó là vào mùa hè năm 2011.
Tôi nói, "Được thôi. Khi nào? "
Trong phong cách Steve quen thuộc, ông nói, "Bây giờ".
"Được thôi. Tôi sẽ qua "(Cười).

Và tôi vẫn còn nhớ hôm đó như thế nào, khi mà ông bắt đầu cuộc thảo luận này. Ông nói, "Chưa bao giờ có một quá trình chuyển đổi chuyên nghiệp ở cấp giám đốc điều hành của Apple. Công ty chúng ta đã làm rất nhiều điều tuyệt vời, nhưng chưa bao giờ thực hiện một trong những điều này. Các chàng trai cuối cùng luôn luôn bị sa thải, và sau đó có người mới đến. Tôi muốn có được một quá trình chuyển đổi Giám đốc điều hành chuyên nghiệp, và tôi đã quyết định, và tôi đề nghị hội đồng quản trị mà ông là Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) của công ty, và tôi sẽ làm Chủ tịch."

Tất nhiên, chúng tôi đã nói về tôi là một người kế nhiệm trước đó, vì vậy nó không phải là lần đầu tiên tôi nghe về điều này, nhưng cuộc trò chuyện đã xảy ra tại một khoảng thời gian khi tôi cảm thấy Steve rất thoải mái, và tôi nghĩ rằng ông cảm thấy cách này là tốt nhất. Vì vậy, từ quan điểm đó, tôi đã hơi ngạc nhiên. Tôi lại hỏi, "Ông có chắc chắn không?" Ông nói, "Có. Tôi sẽ đi”. "Ông có chắc chắn không?" và ông nói, "Có. Đừng hỏi tôi nữa. "

Vì vậy, chúng tôi bắt đầu nói về ý nghĩa của nó. Tôi nghĩ rằng ông đã chuẩn bị để tôi làm CEO, và ông làm Chủ tịch trong một thời gian dài. Tôi cố gắng để có thể hiểu rằng ông ấy nhìn thấy những gì ở việc này? Nhưng có vẻ như ông ấy đã suy nghĩ rất kỹ về việc này.

Và như là một phần của điều này, tôi hỏi ông về các cách khác nhau để hiểu làm thế nào ông có thể tham gia làm Chủ tịch. Ông nói, "Tôi muốn làm rõ điều này. Tôi đã nhìn thấy những gì đã xảy ra khi Walt Disney qua đời. Mọi người tiếp tục yêu cầu những gì Walt đã có thể làm. Các doanh nghiệp đã bị tê liệt, và mọi người chỉ ngồi quanh các cuộc họp và nói chuyện về những gì Walt sẽ thực hiện nếu còn sống. Khi tôi đi, tôi không bao giờ muốn mọi người tiếp tục những yêu cầu mà tôi sẽ phải thực hiện. Chỉ cần làm những gì phải làm". Ông ấy đã nói rất rõ ràng.

Ông làm được điểm này. Ông đã rất rõ ràng, và tôi phải nói với bạn biết rằng tôi đã có thể loại bỏ một gánh nặng to lớn. Và ông lặp đi lặp lại điều này rất nhiều khi ông sắp qua đời. Đó là cách làm của Apple mà chắc chắn sẽ không được gạt bỏ được gánh nặng từ quá khứ của mình. Ông đã có khả năng thay đổi tâm trí của mình, nhiều hơn rất nhiều hơn so với bất cứ ai mà tôi từng gặp. Ông có thể bán trên một hướng nhất định và trong một phần nghìn giây (Cook bẻ khớp ngón tay) có một cái nhìn hoàn toàn khác nhau. (Cười) Tôi nghĩ rằng trong những ngày đầu, "Wow, đây là kỳ lạ." Sau đó, tôi nhận ra đó là bao nhiêu một món quà. Rất nhiều người, đặc biệt, tôi nghĩ, giám đốc điều hành và giám đốc điều hành hàng đầu, họ nhận được để trồng trong những ý tưởng cũ của họ, và họ từ chối hoặc không có đủ can đảm để thừa nhận rằng bây giờ họ đang sai. Có lẽ điều bị đánh giá thấp nhất về Steve rằng ông đã có đủ can đảm để thay đổi tâm trí của mình. Và bạn biết đó là một tài năng.

  Theo Businessweek


Related product you might see:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Sinh viên bá đạo - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger