Từ CEO Tim Cook: Phần 1- Nghệ thuật lãnh đạo


Tim Cook nói về phong cách ông điều hành Apple. Chia sẻ từ bài phỏng vấn độc quyền CEO Tim Cook trên Businessweek



16 tháng đầu tiên Tim Cook trong vai trò lãnh đạo, Apple đã tung ra thế hệ iPhone và iPad mới, và giá cổ phiếu đã tăng 43%. Tim Cook xuất hiện trên tờ Businessweek mới đây, và đây là lần đầu tiên ông tiếp xúc với công chúng qua một bài phỏng vấn rộng và sâu như vậy. Ở đây xin được trích đăng những quan điểm của ông về nghệ thuật lãnh đạo công ty được quan tâm nhất thế giới này

Kể từ 5/10/2011, Apple đã thay đổi ra sao?

Điều đầu tiên phải làm rõ, đó là: mọi điều làm nên nét đặc sắc của Apple vẫn y nguyên như nó vốn có. Điều đó không có nghĩa là Apple vẫn như cũ. Apple vẫn thay đổi từng ngày kể từ khi tôi tới đây. Nhưng cái gen của công ty- nó làm nên nhịp đập trái tim chúng tôi- vẫn là sức tập trung điên loạn để làm ra những sản phẩm tuyệt vời nhất thế giới. Không phải sản phẩm tốt, không phải thật nhiều sản phẩm, mà là sản phẩm tuyệt đỉnh thế giới

Khi sáng tạo những sản phẩm vĩ đại, chúng tôi làm phong phú thêm đời sống con người- hướng sản phẩm tới một mục tiêu cao cả hơn. Đó là những tầm vĩ mô điều khiển cả công ty. Chúng đã không thay đổi. Chúng hiện không thay đổi. Tôi sẽ không chứng kiến và cũng không cho phép điều đó thay đổi, vì điều đó đã làm cho công ty trở nên đặc biệt đến vậy

Có rất nhiều thứ vi mô đã thay đổi, và sẽ còn có rất nhiều điều nhỏ khác cũng sẽ thay đổi trong năm tới và năm sau nữa. Chúng tôi cho rằng, minh bạch hơn sẽ rất tuyệt- không phải là chúng tôi trước nay không minh bạch, nhưng chúng tôi đã bước lên tầm cao hơn, chúng tôi nghĩ rằng mình có thể tạo sự khác biệt lớn hơn, chúng tôi muốn mọi người phải bắt chước chúng tôi. Vậy là có những điều đổi khác, nhưng điều quan trọng nhất tới nay là cốt lõi của nơi này vẫn như vậy

Ông đang ám chỉ đến việc minh bạch hóa chuỗi cung ứng, khuyến khích nhân viên làm  từ thiện. Đó là những điều ông muốn đưa vào văn hóa công ty. Sự biến chuyển đó xuất phát từ đâu?

Triết lý cá nhân của tôi trong việc quyên tặng thể hiện rõ nhất theo lời của Kenedy: “Càng được trao tặng nhiều, thì càng được mong đợi nhiều”. Tôi luôn tin như vậy. Tôi nghĩ rằng Apple và nhân viên Apple đã làm nhiều việc thiện và có thể làm nhiều hơn thế. Một trong số những điều chúng tôi đã làm là tham gia vào hoạt động quyên góp từ thiện của nhân viên, và họ tự chọn đối tượng được nhận. Ban điều hành không phải người quyết định, mà là 80 000 nhân viên quyết định họ muốn làm gì, và chúng tôi thực hiện theo đó

Anh biết đấy, đó thực sự là điều tôi muốn làm, nhưng những người khác cũng có cùng mong muốn đó. Việc minh bạch hóa trách nhiệm của nhà cung cấp là một ví dụ, chúng tôi nhận ra rằng, chúng tôi càng minh bạch sẽ càng tạo ra sự khác biệt lớn. Chúng tôi muốn đổi mới trách nhiệm của nhà cung cấp như chúng tôi đã làm với sản phẩm của mình. Đó là tiêu chuẩn rất cao. Chúng tôi càng minh bạch thì cộng đồng cũng vậy. Cộng đồng càng đòi hỏi minh bạch thì càng nhiều công ty phải làm theo. Và mọi người càng minh bạch, mọi việc càng tốt đẹp hơn.

Đúng là chúng tôi cần phải hết sức bí mật về sản phẩm và phương hướng phát triển. Nhưng những lĩnh vực khác chúng tôi sẽ  hoàn toàn minh bạch để tạo nên sự khác biệt lớn nhất. Đó là quan niệm của chúng tôi

Rex Tillerson là CEO của Exxon, công ty có trị giá thứ hai thế giới. Tôi đoán là chỉ có 10% độc giả biết đến ông ấy, và không đầy 1% có thể nhận mặt ông ta. Nhờ vào Steve Jobs và di sản của ông ấy, và nhờ Apple nằm ngay trong túi tất cả mọi người, ông đã được nổi tiếng. Ý tôi là, quả thực là nổi tiếng khắp thế giới

Tôi không cảm thấy mình nổi tiếng. Anh biết đấy, tôi sống đơn giản, cực kì đơn giản. Điều đã thay đổi là mọi người nhận ra tôi. Và tôi cũng đã phải tự điều chỉnh một chút, bởi nhiều năm nay tôi đã được đặc quyền làm người vô danh. Đó thực sự là đặc quyền lớn nếu bạn là người thích riêng tư. Vì vậy bây giờ mọi thứ đã thay đổi một chút. Tôi yêu Apple sâu sắc, và tôi đang có được những ngày tháng để đời. Đương nhiên nếu tôi có thể quay ngược thời gian, Steve vẫn sẽ ở đây. Anh ấy là người bạn thân- hơn là ông sếp. Nhưng tôi yêu vai trò CEO tại Apple. Đó là điều tôi phải làm, tôi tiếp tục làm, và tôi điều chỉnh mình để làm điều đó.

Ông có nghĩ mình là người dè dặt không? Nếu đúng, ông sẽ khuyên một người dè dặt phải làm gì khi trở thành người của công chúng, và là nguồn cảm hứng cho 80 000 nhân viên?

Tôi có nghĩ mình dè dặt không à? (ngẫm nghĩ) Không, tôi sẽ không cho rằng mình dè dặt. Tôi không nghĩ rằng một người dè dặt sẽ đứng trên sân khấu và diễn thuyết, hoặc họp báo truyền thông với hàng đống người. Nhưng tôi không phải người coi trọng việc phải được mọi người biết tới. Điều đó không tạo nên động lực cho tôi. Chính cảm xúc nội tại mới là động lực, chứ không phải sự công nhận của công chúng. Có lẽ điều này làm tôi khác người một chút

Anh có nhắc đến CEO của Exxon, điều này với tôi rất thú vị- và tôi nghĩ đây là đặc quyền của Apple. Tôi nhận được email suốt cả ngày, hàng trăm, hàng ngàn email từ các khách hàng, trò chuyện như tôi và anh đang trò chuyện ở đây, cứ như tôi đã ghé qua nhà họ và đang ăn tối cùng họ. Họ quan tâm sâu sắc tới Apple, họ muốn gợi ý điều này điều nọ, hoặc nói rằng “Này, tôi không thích điều này” “Tôi rất thích điều kia”, hoặc nói với tôi rằng FaceTime đã thay đổi cuộc đời họ. Hôm nay tôi mới nhận một email nói rằng một khách hàng đã được trò chuyện với người mẹ sống cách xa hàng ngàn dặm, đang mắc bệnh ung thư, mà họ không thể gặp mặt bà.

Nhưng điều quan trọng là họ quan tâm sâu sắc tới mức họ dành thời gian để nói đôi điều. Không phải kiểu thư từ anh nghĩ người ta vẫn viết cho CEO. Không phải kiểu thư chính thống. Nó như anh và tôi trao đổi, và chúng ta quen nhau đã 20 năm nay, và tôi muốn nói với anh điều tôi thực sự nghĩ. Tôi yêu điều này. Tôi không biết liệu còn công ty nào khác có được điều này không. Không chỉ người Mỹ. Mà mọi người trên toàn thế giới. Tôi nhìn vào đó và nói “Đặc quyền chính là đây” Liệu còn công ty nào khác trên đời được khách hàng quan tâm tới mức này? Tôi không nghĩ là còn nơi nào khác. Các công ty khác tôi từng làm, bạn có thể nhận được thư 6 tháng một lần, và nó viết “Tôi muốn đòi tiền lại” hay tương tự thế. Chẳng có xúc cảm nào trong đó. Vì vậy tôi nghĩ điều này thực sự như trong mơ

Điểm này của Apple tôi đã biết từ 15 năm trước, khi tôi còn đang trong vòng phỏng vấn với Steve. Apple là công ty đã trải qua đủ mọi giai đoạn khó khăn. Khách hàng tức giận với Apple và họ sẽ la ó, gào thét- nhưng họ vẫn tiếp tục mua hàng. Nếu họ phát điên với Compaq họ chỉ cần mua hàng của Dell. Chẳng có cảm xúc gì ở đây. Chỉ là một giao dịch đơn thuần

Với Apple, ngày đầu tiên đi làm tôi phải chen qua dàn người biểu tình. Hàng người biểu tình là các khách hàng phản đối việc Steve quyết định ngừng sản xuất thiết bị cầm tay Newton. Và đó là vì họ quan tâm tới nó quá sâu sắc. Và tôi nghĩ “Điều này thật tuyệt diệu” Tôi vẫn nhớ như mới hôm qua. Tôi bước tới thang máy và nghĩ “Lạy chúa tôi, đời mình từ nay đã khác”. Thật quá tuyệt vời, quá tuyệt vời. Anh biết đấy, tôi đã tham gia hàng trăm lần thông cáo sản phẩm, hàng trăm lần thu hồi sản phẩm. Ở một công ty tôi từng làm, chúng tôi đặt sản phẩm mới ở giữa sảnh, và thông báo trên hệ thống truyền thông nội bộ: “Hãy tới xem đi”, và chẳng ai đến cả. Họ thậm chí còn không thèm quan tâm.

Vì vậy tôi nghĩ là anh nói đúng. Tôi không biết đến quý ông bên Exxon. Nhưng tôi nghĩ chẳng có cơ hội nào xảy ra điều tương tự ở bên đó. Tôi đã nói với rất nhiều CEO khác, và họ nhìn tôi như thể tôi có đến ba cái đầu, khi tôi nói rằng  tôi nhận hàng trăm hay hàng ngàn email khách hàng mỗi ngày. Đó là đặc quyền. Nó giống như việc bạn ngồi bên bàn ăn, bạn là một phần của gia đình. Và chúng tôi phải tiếp tục tôn trọng điều đó.

Một trong số ít những điều không hay ho mà người ta vẫn nói về ông, đó là ông không phải người làm sản phẩm. Ông là người logic, là dân hệ thống, ông không có nền tảng kĩ thuật. Khi làm việc trong công ty làm sản phẩm, điều này có làm ông mất lòng không? Ông có chối bỏ điều này?

Tôi nghĩ mọi người nên tự mình quyết định họ sẽ miêu tả tôi như thế nào. Nhưng tôi sẽ kể với anh tôi làm những gì. Dù là một thứ tôi không biết rõ hay tôi không biết chút nào- và có nhiều thứ như vậy lắm- tôi luôn lôi kéo người khác cùng tham gia, bởi mọi người quanh đây đều là những nhân vật có thể coi là hiện tượng. Và tôi luôn thấy rằng, dù tôi nghĩ tôi biết rõ nhất, vẫn có thể bổ sung thêm để hoàn thiện nó hơn nữa

Tôi chưa bao giờ cảm thấy rằng,mình cần phải biết tất cả và làm tất cả mọi điều. Tôi nghĩ dù anh có thể làm siêu nhân cũng không thể làm hết được. Tôi chưa biết đến ai có thể làm được tất cả những điều đó. Có thể có đấy, nhưng không phải tôi. Vì thế tôi dựa vào rất nhiều người trong rất nhiều việc

Trực giác đóng vai trò gì trong công việc của ông?

Điều đó đóng vai trò quyết định. Những điều quan trọng nhất trong đời, dù là cá nhân hay công việcm đều quyết định dựa vào trực giác. Tôi nghĩ bạn có thể có rất nhiều thông tin và dữ liệu để nuôi trực giác. Bạn có thể phân tích rất nhiều. Bạn có thể định lượng rất nhiều. Nhưng cuối cùng, những điều quan trọng nhất lại đến từ tiếng gọi của lòng can đảm. Và tôi nghĩ rằng điều này không chỉ đúng với tôi mà với rất rất nhiều người. Tôi không nghĩ có điều gì có-một-không-hai ở đây cả

Ông nói rằng mình kiểm soát tận nguồn. Trong chuỗi cung ứng, liệu có điều gì vẫn còn tồn tại rủi ro?

Lúc nào cũng có những thứ không biết trước được. Tôi cho rằng, bất kì ai nghĩ mình đã yên tâm về mọi thứ thì đều là chưa nhìn nhận đủ kĩ, chưa đủ sâu hoặc không chịu nâng cao tiêu chuẩn. Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi không muốn không-có-vấn-đề-gì. Nếu chúng tôi không thấy vấn đề gì thì tiêu chuẩn của chúng tôi chưa nằm đúng chỗ, và chúng tôi nâng cao tiêu chuẩn để tìm kiếm các vấn đề còn tồn tại, và chúng tôi cứ tiếp tục như vậy. Nếu bạn tiếp tục làm vậy, bạn sẽ luôn tìm thấy vấn đề nào đó. Đó là cách chúng tôi nhận định

Điều này phần nào quay lại quan điểm của Kennedy mà tôi đã nói trong việc quyên góp từ thiện. Chúng tôi đã được trao tặng rất nhiều. Chúng tôi đã có được điều đó, và chúng tôi có trách nhiệm giúp thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn

 Theo Businessweek

Related product you might see:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Sinh viên bá đạo - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger