Tim Cook - Phần 3: Apple và những Scandal

Tim Cook trả lời thẳng thắn về những scandal của Apple thời gian vừa qua.

Trong vài tuần qua, ông thay thế hai thành viên của đội ngũ điều hành cấp cao, phần mềm điện thoại di động hàng đầu Scott Forstall và giám đốc bán lẻ John Browett. Những thay đổi này liệu có làm cho Apple tốt hơn, hay nói một cách lịch sự để nói rằng đó là sửa chữa những sai lầm?



BÀI LIÊN QUAN :

Từ CEO Tim Cook: Phần 1- Nghệ thuật lãnh đạo




Chìa khóa trong sự thay đổi mà bạn nhắc đến là niềm tin sâu sắc rằng sự cộng tác là điều cần thiết để đổi mới và tôi không chỉ mới bắt đầu tin. Tôi đã luôn tin như thế. Nó luôn luôn là một niềm tin cốt lõi của Apple. Steve cũng có niềm tin rất sâu sắc. Vì vậy thay đổi nó không phải là một vấn đề bất thường. Chúng tôi có một mức độ lớn của sự hợp tác trong Apple, đó là một vấn đề đưa nó lên một tầm cao. Bạn nhìn vào những điều rất tuyệt mà chúng tôi làm. Có rất nhiều điều. Nhưng một điều chúng tôi làm được, mà tôi nghĩ rằng không có ai khác, là tích hợp phần cứng, phần mềm, dịch vụ mà hầu hết người tiêu dùng bắt đầu không phân biệt nữa. Họ chỉ quan tâm rằng kinh nghiệm đó là tuyệt vời.
Do đó, bạn thắc mắc là chúng tôi làm thế nào để giữ vững mọi thứ trên đỉnh cao? Bạn có một mối hợp tác rất chặt chẽ. Và do đó những thay đổi mà chúng tôi tạo ra sẽ đưa chúng tôi lên một tầm cao mới của sự hợp tác. Chúng tôi tích hợp tất cả dịch vụ trong một, và những người đang đảm nhận công việc này có kỹ năng đáng kinh ngạc trong lĩnh vực dịch vụ, có một thành tích đáng kinh ngạc, và tôi tự tin rằng họ sẽ làm được những điều tuyệt vời.
Jony (phó giám đốc cấp cao phụ trách thiết kế), người mà tôi nghĩ rằng có con mắt tinh đời nhất trên thế giới với những kỹ năng thiết kế tốt nhất, bây giờ đang chịu trách nhiệm chung về nhân sự.
Ý tôi là, bạn hay nhìn vào sản phẩm của chúng tôi (Cook chỉ vào cái iPhone của ông). Đây là bộ mặt của các phần mềm, đúng không? Và bộ mật của iPad cũng là phân mềm. Do đó, có thể nói rằng, Jony đã đảm nhận một công việc đáng chú ý là điều hành các thiết kế về phần cứng, hãy nhìn và cảm nhận phần mềm, không phải với tư cách của một nhà thiết kế.
Tôi không nghĩ là có ai khác có năng lực hơn anh ấy. Anh ấy rất đặc biệt. Anh ấy là số một. chúng tôi cũng đề bạt Bob Mansfield (phó giám đốc cấp cao phụ trách kỹ thuật) vào vị trí mà anh ấy có thể điều hành được toàn bộ hệ thống kỹ thuật của toàn công ty. Chúng tôi đã phát triển khá nhanh chóng, và chúng tôi đã có các nhóm khác nhau. Chúng tôi đã có một số ý tưởng thực sự thú vị, một số kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực này. Và do đó, nó sẽ giúp anh ấy dẫn đầu tất cả. Ta có thể cho rằng không có quản lý kỹ thuật tốt hơn trên thế giới. Anh ấy đang ở trong lớp học của chính mình.
Và Craig Federighi (phó giám đốc cấp cao phụ trách công nghệ phần mềm của Apple) thì không thể tin được. Chúng tôi không có ý định xây dựng hệ điều hành cho iPhone và iPad thì giống Mac. Như bạn biết đấy, iOS và Mac OS được xây dựng trên cùng một nền tảng. Và Craig đã luôn luôn quản lý các yếu tố phổ biến. Và vì vậy đây là một phần mở rộng hợp lý. Khách hàng muốn iOS và Mac OS X để làm việc với nhau liền mạch. Những động thái này có sự hợp tác đến một cấp độ hoàn toàn khác. Chúng tôi đã sử dụng một cụm từ ngành công nghiệp mà tôi không thích nhất. Nhưng nó sẽ đưa chúng ta đến một cấp độ hoàn toàn mới.

Mối quan hệ của ông với Jony Ive là gì? Những gì liên kết ông với anh ấy?

Tôi thực sự quý mến Jony. Anh ấy là một con người tuyệt vời, và tôi rất tôn trọng anh ấy. Sự liên kết giữa chúng tôi ư? Cả hai chúng tôi đều rất yêu quý Apple. Chúng tôi muốn Apple làm được nhiều điều tuyệt vời hơn nữa. Chúng tôi đều có cùng một nguyên tắc. Chúng tôi tin vào sự đơn giản hơn là phức tạp. Chúng tôi tin vào sự hợp tác. Chúng tôi xem Apple như một nơi có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất thế giới, do đó giá trị của chúng tôi là như nhau.
Và nếu bạn có hỏi tôi những câu như “Tim và Jony” hoặc “Jony và Bob hoặc bất cứ điều gì, câu trả lời của tôi đều giống nhau. Nếu bạn nhìn vào top 100 người ở Apple, bạn sẽ thấy những con người rất khác biệt, khác biệt về cá tính, về phong cách. Chúng tôi không phải là một công ty Chiclet. Chúng tôi không coi con người như máy móc khi hành động, tưởng tượng và suy nghĩ giống hệt nhau. Chúng tôi thực sự coi trọng giá trị của sự đa dạng.
Chúng tôi muốn đa dạng hóa cả suy nghĩ lẫn phong cách. Chúng tôi muốn mọi người luôn là chính mình. Đó là điều tuyệt vời nhất của Apple. Bạn không phải là một ai khác. Bạn không cần phải để ý đến ai khác khi mà bạn muốn làm việc và tạo ra những thứ khác biệt. Nhưng điều kết nối tất cả chúng tôi là những giá trị mà chúng tôi cùng nhau mang đến. Chúng tôi muốn làm những điều đúng đắn. Chúng tôi muốn trung thực và thẳng thắn. Chúng tôi thừa nhận mình đã sai và có đủ can đảm để thay đổi.
Và không có chính trị. Tôi khinh bỉ chính trị. Không có chỗ cho nó trong một công ty. Cuộc sống của tôi có được cách quá ngắn để đối phó với điều đó. Không quan liêu. Chúng tôi muốn công ty này phát triển nhanh, nhanh mà không có chính trị, không có chương trình nghị sự. Khi bạn làm điều đó, mọi thứ trở nên khá đơn giản. Bạn không có những phiền nhiễu. Bạn không có tất cả những điều mà các công ty thường lo lắng. Nó làm cho tất cả các công việc của chúng tôi dễ dàng hơn vì vậy chúng tôi đang giải tỏa để tập trung vào những điều thực sự quan trọng.
Bạn biết đấy, chúng tôi có rất nhiều trải nghiệm với các công ty. Apple là một viên đá quý. Điều đó thật đặc biệt để tồn tại trong một môi trường như thế này. Chúng tôi đã nhìn thấy kết quả của những thứ không giống như thế. Nó không hề tốt đẹp chút nào. Nó nuốt chửng cuộc sống của bạn, và do đó tôi cần bảo vệ điều đó. Không có thứ gì mà tôi không cố gắng bảo vệ. Hãy để tôi làm theo cách của tôi.
Ông có dùng Surface hay Galaxy không?

Có chứ, tôi dùng cả hai, và một số loại khác nữa. Những gì tôi thấy, đối với tôi, thì có một số cái trong đó thật khó hiểu, đa hệ điều hành (multiple Oss) với đa giao diện (multiple UIs). Chúng hướng ra xa sự đơn giản. Chúng tôi nghĩ rằng khách hàng muốn tất cả những lộn xộn này được xóa bỏ. Chúng tôi muốn khách hàng là trung tâm của mọi thứ. Tôi nghĩ khi bạn bắt đầu dùng đi dùng lại giữa OS và UI... tôi không nghĩ đó là điều khách hàng đang tìm kiếm. Theo tôi, họ muốn những ứng dụng thông minh hơn. Bạn biết đấy, chúng tôi có tới 275 nghìn ứng dụng nâng cao trên máy tính bảng. Nếu bạn đưa toàn bộ ứng dụng trên smartphone vào máy tính bảng, bạn sẽ thấy đó là một trải nghiệm kinh khủng. Đó không phải là những gì khách hàng muốn. Theo tôi lý do khác là các dòng máy tính bảng khác chạy rất chậm. Tôi không nghi ngờ rằng sẽ có nhiều loại máy tính bảng được bán ra. Nó đã và đang xảy ra. Nhưng điều mà tôi nghĩ rằng, ban đầu mọi người sẽ rất thích thú khi chỉ phải trả một mức giá thấp, nhưng khi dùng được một thời gian, họ sẽ cảm thấy không hài lòng và sau đó có thể đó sẽ không là sự lựa chọn của họ nữa. Cảm nhận của khách hàng thực sự rất quan trọng.
Để tôi cho bạn một ví dụ về điều này. Nhiều người nghĩ rằng netbook là những điều thú vị nhất từ ​​trước đến nay. Nhiều công ty thổi phồng nó lên. Trong thực tế, doanh số bán hàng bùng nổ, và sau đó những gì đã xảy ra? Họ xuống dốc không phanh, thực sự khủng khiếp! Chúng là những sản phẩm mỏng manh, bàn phím chật chội. Chúng không đủ mạnh. Vì vậy, chúng tôi không bao giờ tạo ra những thể loại đó. Chúng tôi không bao giờ đặt thời gian vào nó. Một sản phẩm tuyệt vời không có nghĩa là một sản phẩm đắt tiền. Nó có nghĩa là một mức giá công bằng. Các mini giảm xuống đến 329$. Đây không phải là một sản phẩm đắt tiền. Vì vậy, khi chúng ta có thể làm sản phẩm tuyệt vời và đạt được một mức giá tuyệt vời, chúng tôi cảm thấy tuyệt vời.
Ông biết gia tộc Lee của Samsung. Điều này ảnh hưởng thế nào trong việc quan hệ với họ? Ông làm thế nào để giảm nhẹ tình hình khi coi họ như một đối tác?

Chúng tôi có thể tách biệt trong đầu các phần khác nhau về công ty của họ. Họ là một công ty lớn và có các bộ phận khác nhau và vv. Vì vậy, đó là loại như thế nào tôi cố gắng suy nghĩ về nó. Tôi không nói rằng điều này là như nhau, nhưng trong nhiều năm qua, chúng tôi đã làm việc với những người chúng tôi cũng cạnh tranh. Ý tôi là, Microsoft là một ví dụ. Họ cung cấp Office, và vì vậy họ là một đối tác phát triển, nhưng họ cũng là một đối thủ cạnh tranh. Intel (INTC) là một đối tác trên Mac, nhưng họ rõ ràng là cố gắng để có được chỗ trong kinh doanh điện thoại di động. Vì vậy, nó không khác biệt đối với chúng tôi. Đó không phải là duy nhất. Đó không phải là lần đầu tiên mà chúng tôi cạnh tranh và hợp tác. Đây là điều mà chúng tôi nhận được mỗi ngày. Điều làm gánh nặng kiện tụng tăng. Tôi hy vọng điều này ít xảy ra hơn

Không nhiều người biết là Apple có một quỹ phòng hộ, Braeburn Capital.

Tôi không gọi đó là một quỹ phòng hộ.
Ông có thể nói chi tiết hơn không?

Đây là một tổ chức quản lý tiền mặt của Apple. Vì vậy, tôi sẽ không gọi nó là một quỹ đầu tư bởi vì ít nhất là cách tôi suy nghĩ về một quỹ đầu tư - nếu bạn nhìn vào sự đầu tư của Braeburn, bạn sẽ tìm thấy các khoản đầu tư bảo thủ nhất được biết đến trong đó. (Cười)
Và từ những gì tôi nghe về lợi nhuận ...

Đó là cố ý. Chúng tôi không xem mình như một ngân hàng đầu tư, quỹ đầu tư lẫn nhau với một điều lệ tích cực. Mục đích là bảo toàn vốn. Tôi phải nói rằng, trong nhiều năm qua đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Tôi nghĩ rằng có những kẻ đã cố ý làm tung ra những tin đồn đáng chú ý này.
Ông làm thế nào để thường xuyên kiểm tra nó?

Tôi không quyết định đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc hoặc trái phiếu hoặc bất cứ điều gì như thế. Chúng tôi có một bộ phận ngân quỹ và một giám đốc tài chính tuyệt vời, và họ làm những điều đó. Tôi đã tham gia rất nhiều trong quyết định phân phối một số tiền nhưng không phải là đầu tư vào trái phiếu...
 Theo Businessweek

Related product you might see:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Sinh viên bá đạo - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger