5 Chiến lược kinh doanh


Mỗi một mảng hay có những học thuật, tuyệt chiêu, chiến lược dành cho riêng nó, ví dụ như Marketing thì có 4P, 7P, WCD.
Với kinh doanh thì có 4 chiến lược và tôi thấy nó thật sự đúng, tuy nhiên tôi nghĩ ra có thêm “kỵ sĩ giấu mặt” thứ 5 nữa, thôi thì cứ chia sẻ ra đây ai dùng gì thì dùng nhé!

Leader
Bạn kinh doanh và bạn phải là người dẫn đầu và câu nói này kinh điển có thế nói đến những cái tên như Honda, đối trọng là người đồng hương Yamaha tuy nhiên ai cũng nói rằng máy của Yamaha đi lâu thì “kêu”, hao xăng hơn Honda. Honda họ dành chi phí R&D cao hơn rất rất nhiều, họ đưa ra những cái “đầu tiên” như công nghệ FI (phun xăng điện tử) và hầu như sản phẩm Honda luôn tốt hơn Yamaha.
Tuy nhiên cũng phải công nhận là dạo này design của Yamaha có cải thiện rõ rệt, Nouvo LX design mạnh mẽ và thể thao hơn Air Blade, Nozza nữ tính và xinh hơn Vision và kể cả Mio Classcio cũng nice hơn Click
Liệu Yamaha có lật đổ được ngôi vương Leader của Honda?

Ngoài Honda, còn những cái tên như máy ảnh thì Canon là số 1, ĐT thì (ngày trước) Nokia là số 1, trên môi trường online thì “groupon” có Nhommua là số 1, CP có VMG là số 1… nước ngoài thì còn rõ rệt hơn với Amazon, Zappos…
Chiến lược thứ nhất thật cam go và thách thức, thật sự am hiểu, thật sự đam mê và thật sự làm tốt thì bạn mới dám mạo hiểm chọn chiến lược đầy thách thức này!
Để làm, sản phẩm – dịch vụ của bạn cần thật sự xuất sắc, nổi trội hơn so với đối thủ và thậm chí là không bị bắt chước được, cái này quá khó đấy nhé!
Ngoài lề, Groupon – theo tôi – là cái tên thứ hai làm được kỳ tích như Honda (ít nhất là tại Việt Nam) vì trong khi Honda ám chỉ cho xe máy thì “Groupon” định nghĩa ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới và từ đó thiên hạ mới ghép từ lại để cho ra “group buying, group buy…”. Trước kia cho ý kiến cho rằng Xerox cũng là được điều đó với máy photocopy nhưng mấy ai công nhận điều này?
Follower
Cungmua.com là một cái tên điển hình nhưng dịch vụ của họ ngày càng tệ. Tuy nhiên gọi là đáng để học hỏi thì tôi chia sẻ về SYM, rõ ràng mọi người đều thấy từ Attila Victoria cho đến Attila Elizabeth rồi Shark, Skyride lần lượt rất giống về kiểu dáng so với Honda Spacy, Piaggio Vespa LX, Honda SH, AirBlade…
Việc gì phải nghĩ ra cái gì quá hay ho trong khi bạn không đủ tầm, tiền và mọi thứ và vậy thì hãy nhớ đến câu nói “học hỏi điều hay ngại gì bắt chước”, bắt chước là từ còn lịch sự, “chôm chĩa” cũng có thể replace trong tình huống này. Nói chung hai cái như nhau, do mình customize lại thôi, nhất là nhắn gửi các Tech Startup, chúng ta khó có thể nghĩ ra công nghệ hay sản phẩm gì hoàn toàn mới mà Thế giới chưa ai làm vì vậy clone chẳng có gì xấu, hãy clone và customize cho phù hợp.


SYM khá là khôn khéo và thành công
Chiến lược nào đòi hỏi sự nhanh nhạy nắm bắt vì không phải sao chép cái nào cũng “ngon”, dù sao cũng an toàn hơn và lưu ý các sản phẩm của SYM luôn rẻ hơn “đàn anh” của nó rất nhiều và SYM đã thành công vì nhiều người sẵn lòng bỏ ra hơn 30M cho một chiếc Elizabeth chứ cả trăm triệu cho Vespa thì hơi chát!
VNG (Vinagame) từng thành công trong việc clone Võ Lâm Truyền Kỳ về VN nhưng với sản phẩm Zing chat (clone từ QQ của Tencent) thì lại không thành công vì khi đó thị trường bị cái bóng quá lớn của Yahoo! Messenger bao phủ và nó đi vào tâm trí người VN quá sâu, người ta không phải đắn đo chi phí như Piaggio, Honda nên cái nào ngon – quen thì dùng, khi đấy skype chưa có tiếng nói gì cả.
Để làm, sản phẩm của bạn cần rẻ hơn nhiều hoặc là dịch vụ Internet thì chắc phải nhắm đến target khác với “đàn anh”.
Niche
Facebook là MXH số 1 Thế giới nhưng không có nghĩa các MXH khác die hết, minh chứng là từ Twitter, LinkedIn thậm chí MXH ra ngay thời điểm hoàng kim của FB như Pinterest, Instagram, Foursquare, Path… Nhất là Path, đi một cái ngách mà FB thèm muốn thì đánh trúng tim đen của FB.
Nếu có một lần bạn đi ngang một cửa hàng bán quần áo cho người quá khổ (big size), chắc hẳn bạn lẩm bẩm “Trời ơi bao nhiêu là đồ thời trang đẹp ngời ngời không bán!” nhưng họ sẽ thành công vì ai cũng nghĩ họ điên và những người quá khổ chỉ biết tìm đến những nơi như thế này để trang điểm cho bản thân.


Niche sẽ không còn là niche nếu ai cũng nghĩ đến, nghĩ ra niche thật sự không dễ
VHT có phải là niche không nhỉ? Khi mà công ty SMS nào cũng làm CP và cạnh tranh lẫn khó khăn muôn trùng, chúng tôi chỉ tập trung bán Brand SMS Marketing và hiện nay chúng tôi rời chiến lược 3 này để chạy đua cho chiến lược 1.
Đặc thù của Niche Market là thị trường rất nhỏ, đặc thù và khó khăn lớn nhất là khó scale khi bạn “bão hòa”, tuy nhiên nó như blue ocean để bạn tha hồ vùng vẫy.
Để làm tốt, bạn cần có số liệu tốt của ngành tính kinh doanh, ví dụ nhé :
Tổng doanh thu ngành FMCG của TPHCM năm 2011 là 11 triệu USD chủ yếu phân bổ cho các siêu thị CoopMart, BigC, MaxiMark…
Trong đó 80% shopper là các bà nội trợ, còn lại khoảng 20% là nam thanh nữ tú dân văn phòng
Trong 20% này có 15% trả lương qua ngân hàng
Trong 15% này có 5% đăng ký Internet Banking
Trong 5% này có 2% từng mua sắm trên mạng ít nhất một lần
Vậy thị trường của bạn lúc này là 2% của 11M USD, tức là 220,000 USD = 4,5 tỷ VNĐ / năm hay 381M / tháng hay 12,7M / ngày đấy!
Nếu mở một cty mà có doanh thu khoảng 4,5 tỷ VNĐ / năm theo bạn là ít hay nhiều? Tức là nhiên là tùy! Nhưng đó là một cách xác định niche cho mình, thấy thỏa mãn thì chiến đấu thôi!
Với ví dụ trên, tôi đố các bạn có thể bán sản phẩm – dịch vụ gì? Nếu ai có idea hay xin thư về vuhoangtam@gmail.com để cùng đàm đạo, nếu khả thi thì chiến cùng Tâm VHT ngay & luôn!
Fake
Có một dạo, trào lưu bán nước hoa fakehơi bị thịnh hành, nhỉ! Đến nước người bán mà cũng bị lừa.
Trong 4 chiến lược thì chiến lược này có vẻ thấp hèn nhất vì chủ yếu đi “ăn cắp” trí tuệ của người khác, từ mắt kiếng, đồng hồ, giỏ xách, dây nịt, bóp… dễ gì mà phân biệt được nhỉ.

Follower thì còn nghĩ ra khác biệt một chút chứ fake thì cứ bên nguyên xi, bán giá rẻ bèo là ok. Nói chứ, túi LV của HongKong fake loại 1 cũng đắt lắm đấy nha, haha!
Chiến lược thứ 5 : Parasitic – Ký sinh
Không biết có sách báo nào viết về ý này chưa, nếu có cũng không sao vì thiếu gì sách báo vẫn viết về một sự thật vốn hiển nhiên, như Blue Ocean Strategy chẳng hạn, ai chẳng biết làm cái chưa ai làm sẽ ngon ăn.
Ví dụ luôn nhé, bạn không thể sản xuất iPhone 4 thì hãy bán bao da, ốp lưng…
Bạn không sản xuất được Air Blade thì bán các đồ chơi inox, dán keo trong…
Trên đường CMT8, trước vi tính Phong Vũ có một căn nhà bé tí, khách đông nườm nượp vì vô PV mua laptop, ĐT xong thì ra dán luôn cho khỏi trầy, PV mà chơi chase khách cái vụ này như Thegioididong thì lợi nhuận đáng kể đấy, ở TGDĐ bán xong 1 ĐT bị target phải bán thêm 3 món phụ kiện và thực sự đây mới là nguồn sinh lợi chính vì giá phụ kiện vô chừng, rẻ bèo.
Để làm chiến lược này, hãy kiếm sản phẩm nào hot nhất (kiểu như iPhone chẳng hạn) khai thác xem em này cần thêm gì : Bao da, ốp lưng ngoài việc chống trầy còn giúp bạn trang trí hoặc thể hiện cá tính, gần đây có một thương hiệu chuyên sản xuất accessory bằng vàng cho iPhone trên đường Võ Văn Tần.
Hãy nghĩ ra một parasitic và nhất định nó đem lại giá trị gì mà không ảnh hưởng giá trị gốc chứ không có đế tản nhiệt thì laptop cũng chả sao, chưa kể có đế tản nhiệt, laptop mau die hơn vì nguồn phải hoạt động công suất gấp đôi cho ông parasitic này! Bạn có thấy case của iPhone 4 thường vẫn khoét chỗ để khoe “quả táo” không?
Bạn không đủ tài hoa để làm Leader
Không đủ lực để làm Follower và ghét fake, vậy thì chọn Parasitic đi vì Niche không dễ kiếm đâu.
Quốc gia làm Parasitic tốt nhất là Trung Quốc vì sản xuất bao da, case với họ quá dễ vì VN chúng ta còn không sản xuất được cây kim khâu cơ mà. Còn những thứ kể trên thì họ sản xuất hàng loạt với giá rẻ bèo.
Tôi thực sự thích chiến lược kinh doanh này vì sẽ đầu tư không quá nhiều, đòi hỏi nhạy bén chứ không cần quá tài hoa, ví dụ ốp lưng cho iPhone có hai tai thỏ là một nhạy bén cho mấy em teen trong khi ai cũng làm vuông vắn vừa vặn với iPhone, đó là nhạy bén chứ không cần thiên tài mới nghĩ ra.

Xinh nhỉ? Giá gốc là bao nhiêu, đố bạn?

Lưu ý, dễ làm thì sẽ sớm trở thành Red Ocean, vì vậy cần nhạy bén (lại là nhạy bén) với sản phẩm hit trên thị trường và bắt tay làm ngay, nếu tự sản xuất được thì tốt quá!
Chúc các bạn kinh doanh may mắn!
  Tâm VHT

Related product you might see:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Sinh viên bá đạo - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger